Sử dụng laptop

1. Màn hình laptop:
– Khi màn hình bị bẩn, bạn nên sử dụng dung dịch chuyên dụng cùng với rẻ lau mềm sạch để lau màn hình. Thấm vừa đủ ướt và lau nhẹ nhàng từ trên xuống dưới mà không lau theo hình xoáy tròn, trái qua phải hay phải qua trái. Sau đó, dùng rẻ mềm sạch lau.
Chú ý: động tác phải hết sức nhẹ nhàng, tránh không để nước bắn vào khe màn hình, khi lau cần tắt nguồn điện. Đặc biệt, tuyệt đối không được dùng ngón tay ấn vào màn hình, bởi sẽ gây tổn thương cấu trúc màn hình, dẫn tới hư hỏng màn hình. Không sử dụng các dung dịch như cồn, nước tẩy rửa….để lau màn hình laptop

2. Pin laptop:
– Khi bạn mua một chiếc laptop mới bạn nên sử dụng thiết bị Adapter kèm theo máy và xạc pin từ 8h đến 10h trong 3 lần sử dụng đầu tiên để pin được nạp đầy sau khi mới mua. Vì pin laptop khi mới thì pin của nhà sản xuất mặc định chỉ có phôi không, chưa có nạp tích điện. Sau khi nạp đủ thời gian trên sau mỗi lần, bạn không dùng thiết bị Adapter cắm điện khi sử dụng mà để xả hết lưu lượng tích điện trong pin còn khoảng 10% thì lại xạc tiếp. Làm như vậy tuổi thọ của pin sẽ lâu hơn không bị chai pin, không nên bật tắt nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, nên hạn chế việc cắm thiết bị Adapter trực tiếp vào lúc máy đang sử dụng, tức là bắt pin vừa nạp vừa xả. Bạn cũng nên chú ý thiết bị adapter phải phù hợp với loại máy bạn đang sử dụng.
– Khi tháo pin cất đi không để pin gần các vật kim loại, không để pin bị ẩm hoặc bị nước vô. Đây cũng là khuyến cáo của nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

3. Dùng túi xách chuyên dụng:
– Một phụ kiện nhỏ nhưng không thể thiếu là các túi xách chuyên dụng dành cho laptop. Bạn không cần quan tâm nhiều đến mẫu mã, kiểu dáng mà lưu ý khả năng chịu lực, chống ma sát, tính cơ động và chống thấm nước khi gặp mưa. Trong đó, khả năng giữ cố định máy trong khi di chuyển là điều kiện bạn cần đặc biệt quan tâm. Khi để máy vào túi cũng nên để đúng chiều. Các túi xách cho laptop thường còn có chứa các gói chống ẩm.

4. Kê máy sử dụng:
– Bạn không nên sử dụng các loại khăn trải bàn dạng bông để lót dưới máy, không để máy lên trên bề mặt mềm như chăn, đệm, ghế salon, không để máy lên đùi khi làm việc vì có thể dẫn đến nóng máy vì khả năng thoát nhiệt kém. Nên để máy trên những mặt phẳng cố định, thoáng rộng và cách xa các vật dễ vỡ. Một điểm nữa, sau khi sử dụng bạn nên tắt máy và chờ một lát cho máy nguội rồi mới cho vào túi xách.

5. Không nên mở đĩa CD/DVDROM bị trầy xước:
– Với ổ đĩa quang CD/DVDROM, bạn không nên cho thiết bị đọc đĩa bị trầy xước quá nhiều lần trong thời gian dài sẽ làm mắt đĩa quang đọc kém đi và gây nên hiện tượng kén đĩa.

6. Mở màn hình một góc 90 hoặc 120 độ:
– Khi sử dụng laptop, bạn nên đóng mở nhẹ nhàng, tránh gây ra hiện tượng đứt cáp nối giữa mainboard và màn hình. Khuyến cáo của hãng sản xuất là nên mở màn hình ở một góc thích hợp nhất là từ 90 đến 120 độ và không nên đóng mở liên tục nhiều lần trong một thời gian ngắn.

7. Chuột và bàn phím:
– Ngoài những vấn đề chính nêu trên bạn cần quan tâm, một số vấn đề tưởng nhỏ như bàn phím và chuột mà không nhỏ chút nào. Mỗi dòng máy đều có thiết kế bàn phím riêng. Vì các phím đều khá mềm nên rất dễ bị hỏng hóc khi có va đập mạnh nên cần cẩn thận khi thao tác với bàn phím. Khi dùng chuột nối ngoài, bạn nên chú ý khoá chức năng di chuột cảm biến Touchpad (phím tắt Fn + F7).

8. Giảm độ sáng màn hình và tắt các thiết bị không cần thiết:
– Khi tạm thời không sử dụng laptop bạn nên làm giảm độ sáng màn hình để tiết kiệm pin, tắc bớt các chức năng không sử dụng tạm thời như wireless, kết nối USB, firewire,…
9. Sử dụng nguồn điện hiệu quả:
– Sử dụng phần mềm quản lý nguồn điện trong laptop có thể tiết kiệm nhiều năng lượng và kéo dài thời gian sử dụng pin hơn.
– Nếu máy có tích hợp chức năng tạo profiles quản lý nguồn riêng thì hãy lựa chọn profiles phù hợp nhất với bạn mà vẫn đạt hiệu quả tối ưu nhất.
– Hãy nhấn Start -> Control Panel ->Power Options. Trong Power Schemes, chọn Max Battery và nhấn OK.
– Lựa chọn này sẽ tắt màn hình sau 2 phút và đưa máy tính xách tay của bạn về chế độ chờ (standby) sau 3 phút không sử dụng. Nếu thấy không thích hợp, hãy chuyển qua lựa chọn Portable/Laptop, lựa chọn này sẽ đưa về chế độ chờ sau 5 phút.

10. Hệ điều hành và phần mềm cài đặt:
– Hiện nay một số model của hãng sản xuất laptop khi xuất xưởng sản phẩm ra thị trường bán cho người tiêu dùng thường có Hệ điều hành có bản quyền kèm theo máy như: Windows XP Profesional, Windows XP Home và mới nhất hiện nay là Hệ điều hành mới Windows Vista.
– Bạn cần lưu ý nên sử dụng các Hệ điều hành và phần mềm có bản quyền để các ứng dụng chạy ổn định hơn, cập nhật các chương trình diệt virus, quét spyware mới nhất, sao lưu backup dữ liệu thường xuyên.

11. Nâng cấp phần cứng:
– Nếu bạn có nhu cầu nâng cấp phần cứng như lắp thêm bộ nhớ RAM, ổ cứng HDD,… khi thực hiện việc này bạn nên mang máy laptop đến nơi bạn mua, hoặc nhà phân phối để được tư vấn kỹ thuật và kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị trước khi quyết định nâng cấp. Vì máy laptop bạn mua có tem bảo hành của nhà phân phối được dán nên vỏ máy. Nếu bạn tự ý tháo ra làm rách tem bảo hành thì bạn sẽ bị mất quyền lợi bảo hành sản phẩm chính hãng.

Lưu ý chung: Nếu không thông thạo về phần cứng, khi gặp bất cứ sự cố nào về phần cứng của laptop, tốt nhất bạn nên đem đến các trung tâm bảo hành nơi bạn mua hoặc trung tâm bảo hành của nhà phân phối để được trợ giúp, không nên tự ý tháo máy để sửa dẫn đến hư hỏng nặng hơn.

12. Dùng túi xách chuyên dụng:
– Một phụ kiện nhỏ nhưng không thể thiếu là các túi xách chuyên dụng dành cho laptop. Bạn không cần quan tâm nhiều đến mẫu mã, kiểu dáng mà lưu ý khả năng chịu lực, chống ma sát, tính cơ động và chống thấm nước khi gặp mưa. Trong đó, khả năng giữ cố định máy trong khi di chuyển là điều kiện bạn cần đặc biệt quan tâm. Khi để máy vào túi cũng nên để đúng chiều. Các túi xách cho laptop thường còn có chứa các gói chống ẩm.

13. Một vài kinh nghiệm chi sẽ với các bác về pin laptop:
Pin láp tóp là món dễ bị hư và hư nhanh và hư thấy từ từ nhất, mà dù là có cẩn thận đến cấp mấy bạn cũng sẽ phải chấp nhận “Pin Chai”, khi pin chai thì bác làm gì : đem ra ngoài cửa hàng sửa chữa, OK được. nhưng nếu bạn muốn tự sửa nó cũng được, bạn hãy tháo cục ping của láp tóp ra và bạn thấy trong ấy thực ra nó cũng chỉ là mấy cục pin xạc, nếu bạn không thông thạo loại về điện tử bạn có thể cầm mấy cục pin này ra chợ Nhật Tảo (TPHCM) hỏi mua loại pin tương tự và về bạn thay vào (theo đúng chiều của pin zin).
tốt nhất là bạn tìm mua được loại pin cùng kích cở, vì nó dài hơn nó sẽ không đủ trong hộp pin. (cái này mình học mót được từ anh bạn thân của mình khi nhờ anh ta sửa dùm cục pin laptop)

Khắc phục hiện tượng Windows tự động log off sau khi quét virus của Laptop (8/5/2008)
Cuộc chiến giữa virus máy tính (spyware, adware…) và người dùng máy tính luôn là đề tài nóng bỏng, không có “hồi kết” khi chúng ta vẫn còn sử dụng máy tính.

Các virus ngày càng tinh quái hơn, hiểm độc hơn, có khả năng phối hợp khá “nhuần nhuyễn” để tăng tính phá hoại, lẫn tránh cơ chế phát hiện của các phần mềm phòng chống virus. Thậm chí khi bị phát hiện, người dùng cũng khó lòng diệt sạch chúng nếu không xử lý tốt các thay đổi do virus gây ra. Trong bài viết kỳ này, chúng ta sẽ quay trở lại vấn đề virus với lỗi Windows tự động log off khi người dùng đăng nhập Windows.

Windows tự động log off là cú “hồi mã thương” mà một số spyware sử dụng khi bị phát hiện. Chẳng hạn các phần mềm chống virus như Norton AntiVirus, Lavasoft Ad-Aware… phát hiện và xóa tập tin spyware wsaupdater.exe nhưng không sửa thông tin trong Registry. Kết quả Windows không thể hoàn tất quá trình khởi động do thông tin Registry bị sai lệch dù bạn thử đăng nhập bằng một vài tùy chọn khác như chế độ Safe Mode và Last Known Good Configuration. Có vài cách để khắc phục lỗi này tùy vào những công cụ sẵn có, chẳng hạn như sử dụng Recovery Console trong CD cài đặt Windows hoặc trực tiếp chỉnh sửa Registry của Windows bằng tiện ích trong “CD cứu hộ” như Hiren’s BootCD, WinBuilder, Bart’s PE Builder, miniPE.

Sử dụng Recovery Console

Bước 1. Thay thế, đổi tên tập tin userinit.exe bằng Recovery Console

Khởi động máy với đĩa CD cài đặt Windows. Nhấn phím bất kỳ khi xuất hiện thông báo Press any key to boot from CD.

Trong màn hình Welcome to setup, nhấn phím R (Repair) để khởi động Recovery Console (RC).

Nếu hệ thống cài đặt nhiều hệ điều hành (HĐH) khác nhau, chọn HĐH bị lỗi cần khắc phục (lưu ý: nếu nhấn Enter khi chưa chọn HĐH, chương trình sẽ tự khởi động lại máy).

Nhập mật khẩu của tài khoản thuộc nhóm quản trị (Administrators).

Tại dấu nhắc của RC, gõ các dòng lệnh sau (nhấn Enter sau mỗi dòng lệnh).
cd system32

copy userinit.exe wsaupdater.exe

exit
Bước 2. Khởi động lại máy tính, bạn đã có thể đăng nhập Windows ở chế độ bình thường

Chọn Start > Run, gõ dòng lệnh regedit và nhấn OK để mở cửa sổ Registry Editor.

Trong khung trái Registry Editor, tìm đến nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Winlogon

Ở khung phải, tìm đến mục userinit, nhấn phải chuột trên mục này chọn Modify.

Thay thế tập tin wsaupdater.exe bằng userinit.exe, (bao gồm cả dấu “,”) trong mục Value data (thông tin đúng trong trường hợp này là C:\WINDOWS\system32\userinit.exe) (hình 1)

Chọn OK và đóng Registry Editor.

Bước 3. Xóa tập tin wsaupdater.exe

Khởi động lại máy tính, đăng nhập Windows bằng tài khoản thuộc nhóm quản trị (Administrators).

Chọn Start > Run, gõ dòng lệnh %Windir%\system32, nhấn OK (hoặc mở Windows Explorer, tìm đến thư mục Windows\System32)

Tìm tập tin wsaupdater.exe trong thư mục Windows\System32, chọn Delete, nhấn OK xác nhận xóa.

Ghi chú. Việc chỉnh sửa các thông số Registry đòi hỏi phải được thực hiện hết sức cẩn trọng vì chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến Windows hoạt động bất thường, thậm chí không thể đăng nhập được. Do vậy, trước khi tiến hành bất kỳ một chỉnh sửa nào, hãy sao lưu lại cấu hình Registry hiện tại theo các hướng dẫn trong bài “Chăm sóc và bảo dưỡng Windows Registry” (ID: A0205_90).

Sử dụng Mini-Pe

Nếu có sẵn một trong những đĩa “CD cứu hộ” như Hiren’s BootCD, WinBuilder, Bart’s PE Builder, miniPE… Bạn có thể trực tiếp chỉnh sửa Registry của Windows bằng những tiện ích sẵn có để đơn giản hóa việc khắc phục. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng tiện ích Avast! Registry Editor (ARE) trong CD miniPE. Có thể tải về phiên bản mới nhất của miniPE tại

Khởi động máy tính bằng CD miniPE (trong trường hợp cần thiết, bạn cần thiết lập để máy tính khởi động từ ổ CD-ROM hoặc nhấn phím tắt để hiển thị tùy chọn khởi động từ các thiết bị phần cứng khác nhau).

Sau khi khởi động, giao diện miniPE khá giống với Windows, dễ dàng cho người dùng thao tác (hình 2).

Chọn Start > Programs > Registry Tools > Avast! Registry Editor để khởi động tiện ích. ARE sẽ liệt kê các HĐH và các tập tin Registry tìm thấy. Nếu chỉ có 1 HĐH, bạn không phải đắn đo khi chọn Load selected OS registry (hình 3).

Trong cửa sổ Registry Editor quen thuộc, thực hiện các thao tác như bước 2 bên trên (hình 4).

Thoát khỏi ARE. Khởi chạy Windows Explorer trong Start > Programs > File Management và thực hiện việc xóa tập tin wsaupdater.exe như bước 3.

Ngoài ra, bạn cũng nên “tận dụng” các phần mềm chống virus trong Programs. AntiVirus/Spyware để không bỏ “lọt lưới” các virus mà Norton AntiVirus, Lavasoft Ad-Aware… trong Windows không phát hiện được. Trong bài viết khác, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về các phần mềm chống virus này.
Theo PC World VN

Cài đặt Windows XP với các máy laptop sử dụng ổ cứng SATA
Khi khởi động từ các đĩa CD cài đặt XP, nhiều member thường nói tình trạng không nhận ổ cứng. Các máy Laptop sử dụng ổ cứng SATA thường sử dụng điều khiển ổ cứng Intel SATA AHCI Controller. Khi đó đĩa WinXP không có driver này nên không nhận ổ cứng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một số thông tin để member có thể cài lại Windows XP trên 2 dòng Laptop thông dụng là IBM/Lenovo và HP.

Có 2 cách để cài đặt Windows XP trên các máy laptop.

Cách 1:
– Config BIOS để thiết lập điều khiển SATA sang mode Compatibility – đối với Laptop IBM/Lenovo hoặc disable SATA Native Mode – đối với laptop HP.
– Sau khi config điều khiển SATA, khi khởi động từ đĩa cài đặt XP (SP2), sẽ nhận được ổ cứng SATA. Trong trường hợp không nhận được ổ cứng, nên xem lại cụ thể dòng máy đó, vì một số máy cần phải update lại BIOS. Tiến hành cài đặt Windows XP bình thường.
– Sau khi cài đặt Windows XP, cần cài thêm driver cho Intel SATA AHCI Controller và cấu hình trên Windows, sau đó mới thiết lập lại trong BIOS.

Cách 2:
– Download driver của Intel SATA AHCI Controller trên site của hãng.
– Dùng Nlite để chèn driver vào bộ cài đặt Windows XP để tạo bộ cài đặt mới. Sau đó ghi ra đĩa CD/DVD và tiến hành cài đặt với bộ cài đặt mới này. Khi đã chèn driver của Intel SATA AHCI Controller, chắc chắn đĩa cài mới sẽ nhận được ổ cứng.
– Có thể ghi driver ra đĩa mềm (USB chưa thử), khi cài Windows XP, sử dụng phím F6 để thêm driver cho storage. Tuy nhiên việc kiếm đĩa mềm và ổ mềm cho Laptop hiện giờ rất khó thực hiện.

1. Các bước thực hiện theo cách 1:
1.1. Đối với Laptop IBM/Lenovo

1- Chạy vào BIOS Setup Utility menu.

2- Lựa chọn Config.

3- Lựa chọn ****** ATA (SATA).

4- Lựa chọn Compatibility. (có 2 lựa chọn là AHCI và Compatibility).

Sau bước này, lưu lại thông tin trong BIOS, rồi thực hiện việc cài đặt Windows XP SP2. Sau khi cài đặt Windows, download Intel Matrix Storage Manager Driver (đã có driver của Intel SATA AHCI Controller) ở link sau:

Chú ý: thông tin về driver, dòng máy hỗ trợ như sau:

Trích:

This package installs the Storage driver to enable the following SATA Storage Controller on the system board:
– Intel 82801GBM SATA AHCI Controller

The following operating systems are supported:
Windows Vista 32-bit
Windows XP Home Edition or Professional
Windows XP Tablet PC Edition 2005
Windows 2000

The following systems are supported:
– ThinkPad Reserve Edition
– ThinkPad R60, R60e, R61, R61e
– ThinkPad T60, T60p, T61, T61p
– ThinkPad X60, X60s, X60 Tablet, X61, X61s, X61 Tablet
– ThinkPad Z61e, Z61m, Z61p, Z61t

5- Sau khi download driver nói trên (file exe), chạy file exe đó, driver sẽ được cài đặt vào thư mục C:>Driver>win>imsm . Vào thư mục C:>Driver>win>imsm>prepare , tìm file install.cmd, nhắp đúp vào file install.cmd để chạy nó.

6- Khởi động lại máy tính, vào BIOS và chọn Config -> ****** ATA (SATA) ->AHCI. Lưu lại thông tin này trong BIOS.

7- Khởi động Windows XP. Khi màn hình Welcome to the Found New Hardware Wizard xuất hiện, click No, not this time và click Next để tiếp tục.

8- Lựa chọn Install from a list or specific location(Advanced), và click Next.

9- Lựa chọn Search for the best driver in these locations. Lựa chọn Include this location in the search: và chỉ đường dẫn đến thư mục chứa driver của Intel SATA AHCI Controller là C:>DRIVERS>WIN>IMSM, và click Next.

10- Xuất hiện Completing the Found New Hardware Wizard, Click Finish để kết thúc việc thêm driver mới.

11- Khi cửa sổ System Settings Change xuất hiện, click Yes và khởi động lại máy tính.

1.2. Đối với Laptop HP

Các bước cơ bản tương tự như trên, có 1 số thông tin khác như sau:
1- Config trong BIOS thông số SATA Native Mode – Disable (có 2 lựa chọn là Enable và Disable).

2- Downloaf Intel SATA AHCI Controller Driver cho HP ở đây (có thể dùng chung với IBM/Lenovo được)

Cách phân vùng lại ổ đĩa mà không gây ảnh hưởng đến HĐH, dữ liệu
Tôi vừa mua Laptop từ nước ngoài gửi về nhưng tôi gặp khó khăn là trên máy chỉ duy nhất có một phân vùng là ổ C trong khi thói quen thường dùng của tôi là không muốn lưu trữ tài liệu trên ổ đĩa chứa hệ điều hành, nên tôi rất muốn phân vùng thêm ổ đĩa (D).
Vậy tôi phải sử dụng tiện ích nào để phân vùng lại ổ đĩa mà muốn chắc chắn sẽ không mất dữ liệu cũng như không gây ảnh hưởng đến hệ điều hành windows Vista bản quyền được cài đặt sẵn trên máy tính?

Trả lời:

Đúng như bạn nói, hầu như các Laptop được mua từ nước ngoài đều chỉ được phân vùng một partition (C) và như trường hợp của bạn đang sử dụng Windows Vista thì bạn có thể tận dụng ngay tiện ích có sẵn trong Windows mà không cần đến các ứng dụng cũa hãng thứ 3 nào khác.

Để phân vùng thêm ổ đĩa (D) từ dung lượng ổ đĩa (C) bạn thực hiện bằng cách: nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Manage. Hộp thoại Computer Management xuất hiện, nhấp chuột vào Disk Management ở mục Storage, lúc này sẽ xuất hiện 2 phân vùng: một là partition (C) và một là ổ partition dùng để recovery (thông thường là 8GB).

Bạn nhấp chuột phải partition (C) chọn Shrink Volume… Windows sẽ tự động phân tích không gian còn trống không chứa dữ liệu trên ổ cứng… từ đó đưa ra thông số Size of available shrink space in MB mà bạn có thể tách dung lượng bao nhiêu từ ổ C cấu tạo nên phân vùng mới ổ đĩa (D) theo nhu cầu mà vẫn bảo toàn dữ liệu không bị mất mác. Nhập kích thước dung lượng mà bạn muốn phân vùng cho ổ đĩa (D) vào ô Enter the size amount of space to shrink in MB, nhấp Shrink và thực hiện theo hướng dẫn

Leave a comment